Thị trường điện máy “lên ngôi”

17:43 - Thứ Năm, 18/05/2023 Lượt xem: 4142 In bài viết

ĐBP - Tình trạng nắng nóng kéo dài đang diễn ra khắp các địa phương. Thời tiết oi bức khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của người dân tăng cao. Thị trường điện máy, điện lạnh với các loại quạt, điều hòa… trở nên sôi động dù mới đầu mùa nắng nóng.

Các loại quạt cũng được nhiều khách hàng chọn mua sử dụng trong mùa nắng nóng.

Những ngày vừa qua, một số trận mưa xuất hiện đã góp phần hạ nhiệt ở các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, ngay sau mưa là đợt nắng nóng tăng cao, kéo dài, khí hậu oi nóng, gây cảm giác ngột ngạt, ảnh hưởng không nhỏ sức khỏe con người, nhất là người già và trẻ nhỏ. Trong tiết trời oi bức, ai cũng cần sử dụng các thiết bị điện làm mát khiến thị trường điện máy, điện lạnh sôi động. Gia đình chị Trịnh Thị Ngọc, xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) tranh thủ thời tiết mát dịu buổi tối lên thành phố Điện Biên Phủ chọn mua thiết bị làm mát. Sau khi tìm hiểu, tham khảo các sản phẩm điều hòa tại Điện máy Phương Nam, chị Ngọc chia sẻ: “Chúng tôi có nhu cầu mua thêm 1 chiếc điều hòa lắp vào phòng riêng cho các cháu nhỏ. Sau khi tham khảo các loại điều hòa cũng như giá cả, gia đình đắn đo chưa biết chọn sản phẩm của hãng nào; bởi có nhiều thương hiệu khác nhau, mẫu mã đa dạng loại nào cũng bắt mắt và nhiều tính năng ưu việt. Thế nhưng, gia đình tôi ưu tiên lựa chọn sản phẩm các thương hiệu nổi tiếng như: Panasonic, Daikin, Toshiba hoặc LG và phải có tính năng tiết kiệm điện để sử dụng, phục vụ cuộc sống lâu dài”.

Ngoài các loại điều hòa không khí, các dòng quạt điều hòa cũng được người tiêu dùng ưa chuộng bởi tính năng tạo gió dịu nhẹ, không làm khô da như máy điều hòa, làm mát nhanh mà không gây cảm giác nóng hay ngột ngạt như các loại quạt điện thông thường… Giá bán các loại quạt cũng ở mức phải chăng, từ 2,5 - 6 triệu đồng mỗi chiếc tùy công suất… Chị Trần Thị Tiệp, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: “Hiện nay, giá điện tăng nên việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình cũng phải tính toán sao cho hợp lý. Máy điều hòa có nhiều loại tiết kiệm điện, nhiều tính năng, song chúng tôi cần thiết bị làm mát dịu nhẹ, dễ di chuyển nên lựa chọn mua quạt điều hòa phục vụ cho con trẻ…”.

Đáp ứng nhu cầu của người dân, các doanh nghiệp, siêu thị điện máy trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ trưng bày khá nhiều sản phẩm quạt, điều hòa các loại phục vụ khách hàng. Các doanh nghiệp thường lựa chọn bày bán điều hòa không khí có khả năng tiết kiệm điện (công nghệ inverter) với công suất 9.000BTU, 12.000BTU và giá bán cũng khá phù hợp với mức tiêu dùng của người dân từ 6,5 - 20 triệu đồng/bộ tùy theo công suất và hãng sản xuất.

Dịch vụ sửa chữa điều hòa không khí cũng khá bận rộn dù mùa nắng nóng mới bắt đầu.

Mấy ngày nắng nóng gần đây, khách hàng đến cửa hàng Điện máy Phương Nam tham khảo, tìm hiểu mua sắm thiết bị điện lạnh nhộn nhịp hơn. Chủ động phục vụ nhu cầu người dân, công ty đã nhập về đa dạng các mặt hàng, chủng loại thiết bị điện, như: Quạt, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh... Chị Lương Thị Nhung, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phương Nam Điện Biên cho biết: “Hiện nay, công ty có đầy đủ các loại điện máy, điện lạnh phục vụ khách hàng trong mùa nắng nóng. Đối với sản phẩm điều hòa nhiệt độ, công ty đã nhập kho khoảng 100 bộ đủ các nhãn hàng nổi tiếng với nhiều mức giá và tính năng khác nhau để khách hàng lựa chọn. Giá điều hòa dao động từ 6,5 - 12 triệu đồng/bộ, loại cao cấp hơn có giá 15 - 20 triệu đồng. Dòng máy điều hòa tiết kiệm điện (inverter) được các đơn vị bày bán nhiều hơn. Ngoài điều hòa không khí, chúng tôi còn có các loại quạt làm mát, quạt điều hòa… sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng trong mùa nắng nóng”.

Với Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Dũng Huyền Điện Biên, đơn vị không chỉ kinh doanh các loại điều hòa không khí cũ và mới, mà còn làm dịch vụ lắp đặt, sửa chữa điều hòa. Những ngày nắng nóng vừa qua, đội ngũ nhân viên Công ty phải hoạt động hết công suất. Nếu như trước kia, mỗi ngày bán được vài bộ, thậm chí không bán được thiết bị điện lạnh nào thì trong những ngày nắng nóng có thể xuất bán từ 10 - 15 bộ/ngày. Chị Nguyễn Thị Huyền, Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Dũng Huyền Điện Biên, cho biết: Do thời tiết nắng nóng, từ đầu tháng 5 đến nay, sức mua các mặt hàng điện lạnh như điều hòa không khí, quạt điện… tăng gấp 2 - 3 lần so với những tháng trước đó. Lượng khách hàng đến mua sản phẩm tập trung ngày cuối tuần và buổi tối. Hiện nay, công ty có 5 nhân viên vừa lắp đặt điều hòa, vừa sửa chữa, song khối lượng công việc nhiều, thậm chí có ngày phải phục vụ lắp đặt, sửa chữa máy điều hòa cho khách hàng đến tận 21 giờ. Các mặt hàng điện lạnh thường bán chạy nhất trong 3 tháng mùa nắng nóng…

Chủ động chuẩn bị nguồn hàng “đón đầu” tiêu dùng dịp hè nên khi thời tiết nắng nóng, các cửa hàng, siêu thị điện máy sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm thiết bị điện lạnh của người dân. Nhiều đơn vị còn thực hiện chính sách khuyến mại, thu hút được lượng lớn khách hàng mua sắm, khiến cho thị trường điện máy, điện lạnh “lên ngôi” trong những ngày nắng nóng.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top